09/11/2015

Đẩy mạnh giáo dục tình dục toàn diện và cung cấp thông tin

Để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục, đào tạo con người mới phát triển toàn diện, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, những năm qua Trường THPT Dân tộc Nội trú còn chú trọng giáo dục đạo đức, thể chất, trang bị kỹ năng sống, trong đó có giáo dục về dân số – kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), giáo dục về sức khỏe sinh sản (SKSS) , sức khỏe tình dục vị thành niên cho học sinh.

Học sinh khối 10 Trường THPT Nội Trú tỉnh trong buổi sinh hoạt 

Được sự hỗ trợ của Hội KHHGĐ Việt Nam, Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã được tiếp nhận và triển khai Dự án “Đẩy mạnh giáo dục tình dục toàn diện và cung cấp thông tin, dịch vụ thân thiện cho vị thành niên, thanh niên Việt Nam” giai đoạn 2011-2015, Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế đã lựa chọn 3 đơn vị trường học để triển khai các hoạt động của dự án. Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh là một trong 3 đơn vị thực hiện tốt các nội dung này

Theo Thầy giáo Nguyễn Quyết Tiến, Bí thư Đoàn Trường THPT Nội Trú cho biết: Từ năm học 2015, được sự hỗ trợ của Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế, Trường đã triển khai chương trình giáo dục tình dục toàn diện nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh lứa tuổi vị thành niên về giới, quyền con người, về tình dục, sức khỏe tình dục, các biện pháp phòng tránh thai, chăm sóc SKSS, phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS…

Đặc biệt, từ khi được tham gia một số hoạt động của Dự án “Đẩy mạnh giáo dục tình dục toàn diện và cung cấp thông tin, dịch vụ thân thiện cho vị thành niên, thanh niên Việt Nam” do Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai, công tác giáo dục SKSS, dân số – Kế hoạch hóa gia đình trong Trường càng được đẩy mạnh. Để thực hiện mục tiêu của Dự án, nhà trường đã xây dựng mô hình câu lạc bộ “Vị thành niên với giáo dục tình dục toàn diện” với gần 30 thành viên nòng cốt, sau phát triển đến tất cả các lớp của cả 3 khối.  Tài liệu sinh hoạt câu lạc bộ được Dự án cấp, tác giả trong và ngoài nước biên soạn, những ví dụ cũng như một số nội dung chưa phù hợp Ban giám hiệu và Đoàn Thanh niên nhà trường cùng nhóm giáo viên khối sinh học đã tổ chức nghiên cứu, biên tập lại nhằm vừa bảo đảm nội dung, vừa phù hợp với văn hóa, chuẩn mực đạo đức của người Việt Nam, phù hợp ngôn ngữ sư phạm khi giảng dạy cho học sinh THPT, đặc biệt đối với đặc thù học sinh của trường là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhà trường cũng đã tích hợp giáo dục SKSS, dân số – KHHGĐ vào giảng dạy chính khóa ở một số bộ môn, đồng thời Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên các môn giáo dục công dân, sinh học, địa lý, thể dục lồng ghép giáo dục SKSS/SKTD, dân số – KHHGĐ vào nội dung một số bài học. Đồng thời chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục dân số – KHHGĐ, giáo dục SKSS vị thành niên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Bên cạnh đưa nội dung giáo dục dân số – KHHGĐ lồng ghép giảng dạy chính khóa, nhà trường còn tổ chức thực hiện giáo dục SKSS/SKTD, dân số – KHHGĐ vào nội dung sinh hoạt câu lạc bộ “Vị thành niên với giáo dục tình dục toàn diện” (gọi tắt là CLB CSE) trong các giờ học ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú. Những nội dung về quyền con người, quyền yêu cầu sức khỏe tình dục và hạnh phúc; giới – giới tính – tình dục; mối quan hệ cá nhân; kỹ năng giao tiếp và ra quyết định; cơ thể tuổi dậy thì và sinh sản; ủng hộ cho sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục; kinh nguyệt và sự thụ thai; thanh niên, tình bạn và tình yêu… được các em hưởng ứng, đón nhận và bộc lộ tâm sự, thắc mắc mong được giải đáp qua các buổi truyền thông, phổ biến, trao đổi trực tiếp. Học sinh cũng được hướng dẫn biên soạn các vở kịch, tiểu phẩm hài và tổ chức biểu diễn nhằm đẩy mạnh tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa. Qua đó, kiến thức về dân số – KHHGĐ, giáo dục tình dục toàn diện đến với các em một cách tự nhiên, dễ hiểu, dễ tiếp thu mà không bị áp đặt, gò bó, góp phần nâng cao nhận thức không chỉ của học sinh mà của cả cán bộ, giáo viên về dân số – KHHGĐ, SKSS vị thành niên.

Theo thầy giáo Nguyễn Quyết Tiến, giáo dục SKSS/SKTD, dân số – KHHGĐ là một trong những nội dung giáo dục cần thiết trong các trường THCS, THPT hiện nay, đặc biệt dối với các trường THPT dân tộc Nội trú, có ý nghĩa lớn trong giáo dục con người phát triển toàn diện. Vì vậy, năm học 2015 – 2016, nhà trường tiếp tục đưa nội dung giáo dục SKSS vị thành niên, dân số – KHHGĐ, giáo dục tình dục toàn diện vào nhiệm vụ năm học. Ngay từ đầu năm học, các thành viên của câu lạc bộ “Vị thành niên với giáo dục tình dục toàn diện” đã đến tất cả các chi đoàn trong trường để tuyên truyền về SKSS vị thành niên thông qua các giờ sinh hoạt vào sáng thứ hai đầu tuần. Đoàn Thanh niên nhà trường cũng xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó các buổi sinh hoạt toàn trường, hoạt động ngoại khóa có lồng ghép các nội dung truyền thông về chăm sóc SKSS/SKTD, dân số – KHHGĐ…phòng chống HIV/AIDS.

                                                                                                             Phan Phước Huế

[ In trang ]    [ Đóng lại ]