23/03/2017

Lợi ích của ánh mặt trời

Ánh nắng mặt trời giúp cho sự vật sinh trưởng và phát triển trong đó có con người. Dù bất cứ loài động vật hay thực vật nào nếu sống thiếu ánh sáng đều không thể phát triển theo chiều hướng tốt được. Ngày nay, nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng tích cực của ánh nắng mặt trời đối với sức khỏe và đời sống.

Giúp xương chắc khỏe

Ánh nắng mặt trời làm sản xuất vitamin D. Quá trình này bắt đầu khi các tia sáng chuyển hóa chất 7-dehydrocholesterol trên da thành vitamin D3.

Theo nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ), cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa trọng lượng xương và hàm lượng vitamin D3 trong máu. Hàm lượng vitamin D3 trong máu cao hơn thường gắn với một tỷ lệ rạn nứt xương thấp và ngược lại. Chính vì vậy, ánh nắng mặt trời rất quan trọng đối với sức khỏe của xương ở người lớn tuổi.

Giảm phiền muộn, trầm cảm

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây ra một tình trạng sức khỏe không tốt được gọi là rối loạn tình cảm theo mùa (SAD). Trầm cảm SAD rất phổ biến trong những tháng mùa đông, khi mà ánh nắng mặt trời không nhiều. Loại trầm cảm này cũng xuất hiện ở những người làm việc với mật độ dày trong các toà nhà văn phòng – nơi hạn chế sự tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Ánh nắng, thực sự làm gia tăng chất chống trầm cảm tự nhiên trong não. Bởi vậy, dành 15 phút mỗi buổi sáng để tắm nắng sẽ đem lại những lợi ích “quí giá” đối với sức khỏe.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Melatonin là một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Hormone này được sản sinh khi có sự tiếp xúc của ánh sáng mặt trời đối với cơ thể, nó cải thiện rõ giấc ngủ cho người cao tuổi.

Đối với trẻ sơ sinh, việc tắm nắng giúp cho cơ thể trẻ bổ sung đầy đủ vitamin D để có được khung xương chắc khỏe, bổ sung lượng melatonin cần thiết, từ đó mang lại một giấc ngủ sâu.

Ngăn ngừa ung thư

Không chỉ có thực vật mới thực hiện hoạt động chuyển hóa ánh sáng, mà con người cũng vậy. Qua một quá trình phức tạp, cơ thể biến ánh sáng mặt trời thành vitamin D cần thiết cho sự sống. Thiếu hụt vitamin D là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột kết, đại tràng,…Các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) đã phát hiện ra mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin D và ung thư. Theo đó, tỷ lệ mắc ung thư ruột kết ở New York cao gấp gần 3 lần so với ở New Mexico do không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này khẳng định tầm quan trọng của vitamin D trong việc ngăn chặn bệnh ung thư, mà ánh nắng mặt trời chính là giải pháp đơn giản giúp cải thiện mối nguy cơ này.

Cải thiện chức năng của não

Theo một nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh), với mẫu nghiên cứu khá lớn trên 1.700 người tuổi từ 65 trở lên (cả nam và nữ) nhằm đánh giá mức độ quan trọng của vitamin D đối với quá trình nhận thức. Họ nhận ra rằng, ánh nắng mặt trời không chỉ thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào thần kinh mà còn phần nào giúp đẩy mạnh hoạt động hình thành, tổ chức và lưu trữ kí ức.

Tiếp xúc với ánh sáng ở một mức độ cho phép, nó có thể giúp cải thiện chứng bệnh Alzheimer, tăng cường giấc ngủ, làm giảm chứng mất ngủ vào ban đêm.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, lượng oxy chuyển tiếp từ hồng cầu cũng diễn ra nhanh hơn. Lúc này cơ thể tăng sức đề kháng và tiêu diệt những vi khuẩn có hại, vi khuẩn yếm khí. Như vậy tắm nắng không chỉ giúp cho làn da mà còn tốt cho lượng máu lưu thông tốt hơn bình thường.

Làm đẹp làn da

Thông thường những trẻ được bố, mẹ bao bọc và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường có làn da trắng xanh, hoặc hơi tái, hay như người ta thường gọi là “cớm nắng”. Và cũng những trẻ này sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn những trẻ thường xuyên được tắm nắng.

TS. BS. Nguyễn Đức Hoàng

[ In trang ]    [ Đóng lại ]