Hoạt động khuyến khích nghiên cứu sáng tạo phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế

  • TS. Bùi Thắng
  • 31-12-2019
  • 787 lượt đọc
Diễn đàn

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được nhìn nhận như là một cơ hội để phát triển kinh tế, xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định rằng: “Cách mạng công nghệ 4.0 là cơ hội để thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng này là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Bài viết tham luận này, tác giả tập trung vào các yếu tố thuận lợi trong hoạt động khuyến khích nghiên cứu sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

     Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; Liên hiệp các hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế (Liên hiệp hội) luôn chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đại học Huế, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Thừa Thiên Huế, Đài phát thanh truyền hình tỉnh …tập trung triển khai nhiều hoạt động và đạt kết quả rất đáng trân trọng.

     Ban Tổ chức đã ban hành quy chế hoạt động, tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng kế hoạch triển khai và ban hành Thể lệ của Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật (Hội thi), Giải thưởng Khoa học Công nghệ (Giải thưởng) và Cuộc thi Thanh thiếu niên nhi đồng (Cuộc thi) của tỉnh Thừa Thiên Huế gồm các lĩnh vực dự thi theo quy định của Thể lệ toàn quốc. Trong quá trình tổ chức, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với các đơn vị thành viên Ban Tổ chức ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Hội thi đến cơ sở theo hệ thống ngành dọc, đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ nộp về Ban Tổ chức theo đúng kế hoạch đề ra.

     Ngay sau khi phát động Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi tại buổi Lễ tổng kết và trao giải của các cuộc thi này; Ban Tổ chức đã tích cực tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa, kế hoạch và Thể lệ hội thi tới các đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh và đã chủ động triển khai các hoạt động chủ yếu như:

     Xây dựng kế hoạch tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn tỉnh, cơ quan thường trực là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Trang Thông tin điện tử và Bản tin Khoa học và Kỹ thuật của Liên hiệp hội…để đăng tải toàn bộ kế hoạch, thể lệ của Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi. Ngoài ra, trên website của Đại học Huế, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và một số ngành khác đã đăng thông tin chi tiết về kế hoạch và Thể lệ của các cuộc thi này.

     Ngoài các kênh thông tin nói trên, Ban Tổ chức đã in trên 20.000 tờ rơi để phát hành rộng rãi đến các cơ quan, đơn vị, nhà trường, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, mọi thông tin về Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi được cập nhật và mọi đối tượng được tiếp cận khá đầy đủ những điều cần biết để có thể tham gia.

     Thành lập các đoàn công tác, chủ động đến từng cơ sở  tuyên truyền vận động trực tiếp và kiểm tra tình hình tổ chức, triển khai, đồng thời bàn bạc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện tại các cơ quan, đơn vị; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi đảm bảo kết quả tốt nhất.

     Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Giải thưởng Khoa học công nghệ và Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng được tổ chức hằng năm, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo khoa học kỹ thuật của toàn dân, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội, qua đó ghi nhận và tôn vinh công lao của các nhà sáng tạo có các giải pháp kỹ thuật hữu ích, các sáng kiến hay đã được áp dụng trên địa bàn tỉnh và đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao, đồng thời tuyển chọn các giải pháp tiêu biểu tham gia dự thi toàn quốc.

     Về đối tượng tham gia Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi cũng đa dạng, từ người lao động bình thường như: thợ cơ khí, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên các doanh nghiệp… đến những nhà khoa học đầu ngành, kể cả những nhà khoa học nước ngoài đều có tham gia. Ban Tổ chức đã thành lập các hội đồng chấm thi chuyên ngành gồm các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành để giúp Ban Tổ chức xem xét, đánh giá và xếp hạng các đề tài dự thi.

     Trong thời gian qua, với 12 lần tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, 09 lần tổ chức Giải thưởng Khoa học công nghệ và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, các hoạt động khuyến khích nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng có những bước tiến quan trọng cả về số lượng và chất lượng các đề tài, công trình và giải pháp tham dự. Đã có gần 1000 mô hình, sản phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh; 581 công trình tham gia Giải thưởng khoa học công nghệ và 487 giải pháp tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật. Trong đó: có hơn 600 mô hình, sản phẩm được trao giải Cuộc thi cấp tỉnh, gần 50 mô hình, sản phẩm được trao giải Cuộc thi toàn quốc; 279 công trình được trao Giải thưởng khoa học công nghệ cấp tỉnh và gần 30 công trình được trao Giải thưởng khoa học công nghệ toàn quốc; 344 giải pháp được trao thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và hơn 20 giải pháp được trao thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

     Số lượng các đề tài, giải pháp, công trình đạt giải toàn quốc ngày càng tăng, đặc biệt là tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2016, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đã đạt 01 giải đặc biệt, đạt được 2 trong số 5 giải Nhất toàn quốc. Cũng với thành tích này 03 nhóm tác giả trên đã vinh dự đại diện cho Việt Nam tham gia triển lãm Sáng tạo trẻ quốc tế tại Nhật Bản, kết quả: Đề tài “Sky Guide” của các em Đặng Hoàng San, Huỳnh Tăng Tuấn, học sinh trường Quốc Học, đạt huy chương Bạc; Đề tài “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu”, cũng của nhóm học sinh trên đạt huy chương Đồng và nhóm còn lại được tặng Bằng khen.

     Nhiều đề tài khoa học, công trình dự thi đạt giải đã được triển khai ứng dụng rộng rãi góp phần tạo ra hiệu quả kinh tế xã hội trong và ngoài tỉnh như: Các giải pháp sáng tạo kỹ thuật của Huewaco, chế phẩm Bokashi, chế phẩm từ nano bạc đã ứng dụng triển khai vào thực tiễn cuộc sống phục vụ sản xuất, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản và nhiều công trình trên lĩnh vực y tế đã được ứng dụng rộng rãi góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

     Nhìn chung, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Giải thưởng Khọc công nghệ và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp, có nhiều tiến bộ. Lãnh đạo các cấp từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành, các trường học, doanh nghiệp đã quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện cho các họat động này ngày càng phát triển rộng rãi.

     Công tác tổ chức Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi ngày càng có uy tín, được đông đảo các cấp quản lý, các trường học, các cơ quan có liên quan, các nhà khoa học trong tỉnh quan tâm và hăng hái tham gia. Số lượng, chất lượng các giải pháp kỹ thuật tham gia ngày càng được nâng lên, có nhiều giải pháp có ý nghĩa thực tiễn và khả năng ứng dụng cao. Hội thi, Giải thưởng và Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của đội ngũ những người lao động và trí thức khoa học công nghệ, các em học sinh, sinh viên trên toàn địa bàn tỉnh, góp phần động viên các nhà khoa học nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để cống hiến cho xã hội, những giải pháp đạt giải đều có tính mới, tính sáng tạo, có khả năng áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, góp phần khẳng định Thừa Thiên Huế thực sự là một trong những Trung tâm khoa học và công nghệ của cả nước.

TS. Bùi Thắng – Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM