Thùng Rác Thân Thiên

  • Đinh Văn Chung
  • 05-08-2019
  • 839 lượt đọc
Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng

Hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh và chung tay hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh – sạch – sáng, Nhóm tác giả Nguyễn Anh Thư và Nguyễn Văn Lợi, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Phú Diên, Phú Vang, Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu, chế tạo thành công “Thùng rác thân thiện”. Đây là ý tưởng sáng tạo được trao giải Nhì tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XII, năm 2019 vừa qua.

Thùng rác thân thiện được sử dụng tại lễ ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế

Thiết kế mô hình và nguyên tắc vận hành thùng rác thân thiện:Thùng rác được thiết kế và vận hành khá dễ dàng gồm có ngăn nhận các loại rác kim loại (ngăn số 1) và ngăn các loại rác khác (ngăn số 2). Thùng rác thân thiện sử dụng các loại cảm biến hồng ngoại, cảm biến kim loại để phân loại rác. Sử dụng pin năng lượng mặt trời 17,5V DC cung cấp điện cho bình ắc quy 12V DC, Ắc quy lưu trữ điện để cung cấp cho toàn bộ các mạch điện ở thùng rác.  

Khi vận hành, chúng ta chỉ cần bật công tắc nguồn, tất cả các mạch điện trong hệ thống hoạt động. Khi người bỏ rác tiến đến cách 30cm thì thùng rác phát âm thanh chào. Khi chúng ta cầm kim loại bỏ vào ngăn các loại rác khác (ngăn số 2), cảm biến nhận tín hiệu kim loại, cửa không mở và hoạt động bỏ rác kim loại vào thùng không được thực hiện. Lúc chúng ta di chuyển rác kim loại và bỏ vào ngăn số 1, cảm biến kim loại nhận tín hiệu, cửa mở và rác được bỏ vào thùng. Ngược lại, khi người cầm các loại rác khác bỏ vào ngăn số 1 – ngăn rác kim loại thì cảm biến kim loại nhận tín hiệu rác đó không phải là kim loại, cửa số 1 không mở ra. Rác này được bỏ vào ngăn số 2, lúc này cảm biến nhận tín hiệu mạch điều khiển mở cửa, bỏ rác vào thùng. Sau khi người bỏ rác hoàn tất việc bỏ rác đúng quy định, thùng rác sẽ phát ra lời chào tạm biệt. Nếu ngăn rác nào đầy, thùng rác sẽ báo hiệu đèn đỏ và rác được lấy đi đến nơi xử lý. Từ đó rác được phân loại ngay đầu nguồn.

Đề tài được đánh giá cao về tính mới, tính sáng tạo và có khả năng áp dụng rộng rãi: ứng dụng những thành tựu của cách mạng 4.0 vào thực tiễn cuộc sống. Thùng rác thân thiện được sử dụng các loại cảm biến hồng ngoại, cảm kim loại để phân loại rác. Sử dụng pin năng lượng mặt trời cung cấp cho toàn bộ các mạch điện ở thùng rác chủ động thông qua ác quy lưu trữ điện. Khi thùng rác đầy, cảm biến hồng ngoại nhận tín hiệu báo đầy bằng tín hiệu rf mà chúng ta đã đặt trong nhà hoặc trung tâm giám sát điều khiển. Sản phẩm được tiếp tục hoàn thiện và hoàn toàn có thể ứng dụng vào ở lớp học, sân trường, căng tin, cũng như trong gia đình.

Bước đầu, Thùng rác thân thiên được đưa vào sử dụng tại trường, địa phương, gia đình và mang lại hiểu quả tích cực. Khi sản phẩm đã được ứng dụng vào lớp học, sân trường, căng tin, trong gia đình và các buổi hưởng ứng phong trào ngày “Chủ Nhật Xanh” không những phát huy chức năng thu gom, phân loại rác mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho các bạn học sinh và hộ dân trên địa bàn chung tay bảo vệ môi trường.

Đây là đề tài có khả năng áp dụng trong thực tế rất cao, mang lại hiệu quả tốt, góp phần chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng Huế Xanh – Sạch – Sáng.

Hồ Thành







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM