COVID-19 ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào?

  • TS.Bs. Nguyễn Đức Hoàng
  • 24-08-2020
  • 278 lượt đọc
Kết quả nghiên cứu

Covid-19, con virus kinh dị với tốc lây lan nhanh. Mọi người biết đến chúng với các triệu chứng cơ bản như sốt, ho, đau họng , … tương tự như cúm mùa, tưởng tượng mơ hồ đến một loại bệnh đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị, nó có thể gây chết người và gây tổn thương cho cơ thể như thế nào?

     Đến nay, khoa học vẫn còn nhiều điều chưa thể lý giải về virus corona chủng mới, tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng căn bệnh này có thể gây tổn thương đến nhiều bộ phận của cơ thể con người,…

     Phần lớn thiệt hại do virus gây ra dường như là do mối quan hệ của nó với một thụ thể được gọi là ACE2. Các tế bào nội mô, trong thận, ống gan, tuyến tụy, trong đường ruột và niêm mạc đường hô hấp đều được bao phủ bởi các thụ thể ACE2, mà virus có thể sử dụng để lây nhiễm các tế bào.

     Bệnh nhân khi mắc COVID-19 cũng khiến cơ thể kích hoạt hệ thống miễn dịch. Một phần của phản ứng đó bao gồm việc sản xuất các protein gây viêm được gọi là cytokine. Tình trạng viêm này có thể làm hỏng các tế bào và các cơ quan thông qua hội chứng "cơn bão cytokine" là một trong những nguyên nhân gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.

     Hiệu ứng đông máu dường như được gây ra bởi một số cơ chế khác nhau: tổn thương trực tiếp của các tế bào nội mô và can thiệp vào các cơ chế đông máu khác nhau. Các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ oxy trong máu thấp do viêm phổi có thể khiến máu dễ đông đặc hơn. Những cục máu đông này có thể gây ra đột quỵ não và đau tim cấp,…. Tổn thương tuyến tụy có thể làm trầm trọng thêm bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học đã chứng minh Covid-19 làm bệnh nhân đái tháo đường tỉ lệ tử vong hơn.

     Covid-19 ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, làm suy giảm các tế bào T mà cơ thể thường sử dụng để chống lại virus. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh: "Giảm bạch huyết, một dấu hiệu của khả năng miễn dịch tế bào bị suy yếu ở 67 – 90% bệnh nhân mắc Covid-19". Mới đây các nhà khoa học đưa ra một số giải thích về tác động của virus corona trên cơ thể người ở một số cơ quan hay gặp.

     – Phổi: Mọi bệnh nhân nhiễm vrus corona sẽ bắt đầu và kết thúc đều ở phổi, nguyên nhân bởi các triệu chứng của virus corona đều tương tự như bệnh cúm, chủ yếu gây ra các tác động ở đường hô hấp. Virus corona lây lan bắt đầu khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, làm văng những giọt bắn chứa virus sang người bên cạnh. Các triệu chứng ban đầu của bệnh nhân nhiễm virus corona tương tự như bệnh cúm thông thường: Đầu tiên bệnh nhân có thể bị sốt, ho, rồi tiếp tục tiến triển thành viêm phổi hoặc nặng hơn.

     Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), quan sát thấy căn bệnh này thường tấn công phổi theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 – Virus corona sẽ xâm nhập và sinh sôi; Giai đoạn 2-Virus gây rối loạn hệ miễn dịch; Giai đoạn 3- Virus corona gây tổn thương phổi.

     Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng sẽ trải qua cả 3 giai đoạn, chỉ có khoảng 25% bệnh nhân Covid-19 gây suy hô hấp, nặng. Các dữ liệu cho thấy Covid-19 gây ra các triệu chứng nhẹ ở 82% bệnh nhân, số còn lại bị nặng hoặc nguy kịch.

     Giai đoạn 1:

     Theo tác giả Matthew B.Frieman (Mỹ), cho thấy Covid-19 những ngày đầu mới nhiễm, virus corona nhanh chóng tấn công các tế bào phổi.

     Virus corona rất "thích" tiêu diệt các tế bào lông mao đường hô hấp, bằng chứng là có rất nhiều bệnh nhân nhiễm corona bị viêm phổi ở cả hai phổi, kèm triệu chứng khó thở.

     Giai đoạn 2:

     Khi bị kích thích bởi sự xâm nhập của virus, cơ thể người bệnh bắt đầu phản ứng bằng cách tăng cường tế bào miễn dịch tại vùng tổn thương (phổi) để cố gắng loại bỏ virus độc hại, quá trình này sẽ giúp cơ thể giới hạn khu vực nhiễm virus. Tuy nhiên, khi tế bào miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức, chúng sẽ giết chết mọi thứ, không phân biệt virus hay mô lành. Chính vì vậy, bệnh nhân sẽ càng trở nên tổn thương nặng hơn từ chính hệ miễn dịch của mình. Các chất bẩn càng tích tụ trong phổi, khiến tình trạng viêm phổi ngày một trầm trọng.

     Giai đoạn 3:

     Phổi sẽ tiếp tục bị tổn thương và có thể dẫn đến suy hô hấp. Ngay cả khi bệnh nhân không chết, phổi của họ có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

     Hình ảnh phổi tổn thương dạng kính mờ, từ ngoại vi đến trung tâm, và tổn thương như "tổ ong". Viêm phổi cũng có thể làm làm các túi khí chứa đầy dịch nhầy và mủ. Trường hợp nặng, chất lỏng ngập đầy phổi khiến người bệnh không thể thở được, dẫn đến tử vong.

     Tiêu hóa: Theo các nhà khoa học, đến nay vẫn chưa rõ liệu các triệu chứng tiêu hóa có liên quan đến Covid-19 hay không vì các bệnh nhân bị đau bụng, tiêu chảy. Nhưng việc một loại virus gây hại đường hô hấp có thể tàn phá đường tiêu hóa là hoàn toàn có thể. Theo 02 nghiên cứu lớn trên tạp chí Anh, phát hiện Covid-19 có trong các mẫu phân người, điều ấy cho thấy virus corona có thể lây lan qua con đường này.

     Gan: Khi virus corona tấn công hệ hô hấp, gan của bệnh nhân thường là cơ quan phải chịu đựng tổn thương. Các bác sĩ đã phát hiện ra dấu hiệu tổn thương gan ở bệnh nhân nhiễm Covid-19, thường là nhẹ, nhưng nếu trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy gan. Lý do bởi khi virus xâm nhập vào máu, chúng có thể bơi đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể người.

     Thận: Theo tác giả Kar Neng Lai (Hong Kong), tổn thương thận cấp tính ở bệnh nhân Covid-19 có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm huyết áp thấp, nhiễm trùng huyết, thuốc kháng sinh rối loạn chuyển hóa,…Các bác sĩ cần nghĩ về Covid-19 như một căn bệnh ảnh hưởng đa tạng.

     Tóm lại, các nhà khoa học vẫn còn nhiều điều bỏ ngõ chưa biết về tác hại lâu dài của covid-19, đặc biệt với những bộ phận quan trọng trong cơ thể. Chính vì vậy, đây là một cuộc chiến lâu dài cần phải phòng bệnh nghiêm ngặt.







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM