Hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái

  • Nguyễn Doãn Quan
  • 11-07-2014
  • 687 lượt đọc
Kết quả nghiên cứu

Đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VI – năm 2013, đề tài “Hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái” của tác giả Nguyễn Tất Thành – Trường trung học Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế được đánh giá cao bởi tính sáng tạo và khả năng áp dụng trong thực tế.

Ông Nguyễn Tất Thành đang lắp đặt hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu học lái xe ô tô của người dân tăng cao. Việc đào tạo lái xe được thực hiện trong trường hoặc trung tâm đào tạo. Trong chương trình đào tạo, có nhiều bài tập rất phức tạp, ô tô tập lái phải lưu thông trên những đoạn đường có mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất cao. Trong lúc đó thao tác của học viên học lái xe chưa thành thạo, dễ dẫn đến nguy cơ cao, có thể gây ra tai nạn nguy hiểm mặc dù đã có giáo viên dạy lái ngồi bên cạnh.

Theo thống kê, hiện nay cả nước có 294 cơ sở đào tạo lái xe ô tô với 19.383 giáo viên, trong đó có 16.637 giáo viên dạy thực hành với ước tính khoảng 14.000 xe tập lái. Trên các ô tô tập lái hiện nay đều có bàn đạp phụ dành cho giáo viên điều khiển bàn đạp phanh chính thông qua dẫn động cơ khí. Tuy nhiên trong quá trình tập lái thường xảy ra đồng thời học viên đạp ga, giáo viên đạp phanh. Trong trường hợp ga và phanh tác động đồng thời sẽ làm giảm hiệu quả của hệ thống phanh, dẫn đến nguy hiểm, tăng hao mòn và ô nhiễm môi trường.

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Tác giả đề tài: Hiện nay chưa có một giải pháp nào ở Việt Nam và trên thế giới để có thể đồng thời giảm được ga của động cơ ô tô khi giáo viên đạp bàn đạp phanh phụ. Hệ thống tự động điều tiết giảm ga từ phanh phụ của giáo viên trên ô tô tập lái đã giải quyết nhược điểm cơ bản của hệ thống phanh phụ hiện tại trên ô tô tập lái: Học sinh điều khiển dây ga, giáo viên sẽ điều khiển vỏ dây ga dịch chuyển ngược lại với chuyển động của dây ga. Khi đạp bàn đạp phanh phụ hệ thống tự động điều tiết giảm ga, sau đó tác động lên bàn đạp phanh để thực hiện quá trình phanh ô tô tập lái. Để đạt được yêu cầu đó thì hệ thống điều khiển vỏ dây ga gồm có hai phần: mạch điện điều khiển và cơ cấu chấp hành.

Với ưu điểm có thể sử dụng được trên tất cả ôtô tập lái sử dụng động cơ xăng, động cơ diesel điều khiển ga bằng dây cáp trên toàn lãnh thổ Việt Nam hoặc nước ngoài. Kết quả thực nghiệm cho thấy hệ thống điều khiển cắt giảm nhiên liệu bằng điện cơ làm việc tin cậy và hiệu quả khi thực hiện phanh phụ từ giáo viên dạy lái. Hệ thống kiểm soát nhiên liệu đã cho phép làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu rõ rệt cho xe tập lái. Tùy theo điều kiện vận hành của học viên trên băng thử ô-tô CD-48” theo chu trình mô phỏng lái xe ECE1504, có thể tiết kiệm trung bình khoảng 14% – 17%. Giảm hao mòn ly hợp và hệ thống phanh vì có thể giảm bớt ga trước khi phanh cưỡng bức từ giáo viên. Đặc biệt tăng khả năng an toàn cho cơ cấu bảo hiểm tay lái trong đào tạo lái xe khi tham gia tập lái trên đường công cộng.

Ông Nguyễn Đăng Thông – Hiệu trưởng Trường Trung học Giao Thông Vận Tải Huế cho biết: Đề tài đã kiểm chứng hiệu quả của giải pháp trên băng thử ô tô của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng với những số liệu tin cậy, đã được áp dụng thử nghiệm trên xe tập lái của nhà trường mang lại hiệu quả cho hệ thống phanh phụ, giảm bớt lực cưỡng bức, tăng tuổi thọ của các chi tiết trên ô tô. Tuy nhiên, cần hoàn thiện kết cấu cơ khí theo hướng nhỏ gọn để có thể triển khai rộng rãi trên các loại ô tô tập lái khác.

Doãn Quan







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM