Hồ Ngọc Vĩnh Phát đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương

  • Theo baothuathienhue.vn
  • 27-05-2021
  • 216 lượt đọc
Tấm gương KHCN

Tối 26/5, tin vui đến với ngành giáo dục Thừa Thiên Huế, Hồ Ngọc Vĩnh Phát học sinh lớp 12 chuyên Tin của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã đoạt Huy chương Bạc môn Tin học tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương (Asia-Pacific Informatics Olympiad, APIO 2021).

     Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên kỳ thi APIO năm 2021 do Indonesia tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 900 thí sinh đến từ 35 nước và vùng lãnh thổ thuộc châu Á và Tây Thái Bình Dương. Ban tổ chức đã chuẩn bị mọi phương án phòng, chống dịch theo đúng quy định của ngành y tế. Đoàn học sinh Việt Nam dự thi tại địa điểm trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội. Kết quả, có 6 học sinh đoạt giải, gồm hai huy chương vàng, 1 bạc và 3 đồng.

     Đặc biệt, Phát là 1 trong 4 thí sinh có số điểm cao được chọn vào đội tuyển quốc gia để tiếp tục tham dự kỳ thi Olympic quốc tế được tổ chức vào cuối tháng 6 ở Singapore.

Đội tuyển Viêt Nam tham gia kỳ thi Tin học châu Á – Thái Bình Dương  (Ảnh NVCC)

     Giờ là thời điểm Phát phải tập trung ôn tập nước rút, nhưng em bảo, học là niềm vui nên không thấy mệt mỏi. Phát có đủ khả năng ra đấu trường quốc tế vì em hội tụ các tố chất như có niềm đam mê với công nghệ, khả năng tư duy toán học cực kỳ tốt, ngoại ngữ giỏi và có thể lực tốt.

     Bắt đầu từ sự tò mò muốn khám phá về máy tính, dần dần Phát muốn theo đuổi niềm đam mê để thiết lập, vận hành các chương trình nên em đã thử sức qua các cuộc thi. Em đã đạt được nhiều giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi như Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic dành cho học sinh các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ tại Hạ Long với số điểm tuyệt đối (2018-2019); Giải Nhất môn Tin học lớp 12 HSG cấp tỉnh; giải Nhì HSG Quốc gia (2019 – 2020) và Giải Nhất môn Tin học HSG Quốc gia (2020 – 2021).

     Khi hỏi về bí quyết để giữ vững sự tự tin, bản lĩnh trên đấu trường quốc tế, Vĩnh Phát cho biết, gia đình không quá đặt nặng thành tích nên em thoải mái để hoàn thành bài thi. Chủ nhân tấm Huy chương Bạc tin học châu Á – Thái Bình Dương năm 2021 tiết lộ: Ngoài những giờ học, em thường rèn luyện thêm tiếng Anh. Đối với em, tiếng Anh là điều rất cần thiết cho quá trình tự học và nghiên cứu các tài liệu. Tuy nhiên, Phát không phải là “mọt sách”, bởi chàng trai này luôn biết kết hợp giữa học và thư giãn. Bên cạnh những giờ học căng thẳng, Vĩnh Phát thường thư giãn bằng chơi game, đá bóng cùng các bạn trong lớp.

     Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học, cho biết:  "Phát bộc lộ khả năng học tin học xuất sắc ngay từ đầu, rất phù hợp với thiên hướng giải đề thi quốc tế. Với khả năng tư duy sắc bén và trình độ ngoại ngữ tốt của cùng với sự rèn luyện bồi dưỡng liên tục, đúng hướng của tổ tin học nên càng hy vọng em đạt thành tích cao khi ra đấu trường lớn". Cũng theo thầy Thọ, đây là lần thứ ba, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đạt giải tại kỳ thi Tin học châu Á – Thái Bình Dương. Trước đó,  em Nguyễn Hy Hoài Lâm đạt Huy chương Đồng năm 2016 và Huy chương Bạc năm 2017 và cũng trong năm đó Lâm đoạt  Huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 29 tổ chức tại Tehran – Iran.

     Tâm huyết của những người thầy, cộng thêm sự nỗ lực của bản thân đã hun đúc nên một Hồ Ngọc Vĩnh Phát có kiến thức, kỹ năng, tâm lý ổn định và chịu khó bền bỉ khổ luyện. Với thành tích học tập đáng nể, Hồ Ngọc Vĩnh Phát được tuyển thẳng vào các trường đại học. Tuy nhiên em vẫn đang còn lưỡng lự chọn lựa nhưng chắc chắn em sẽ theo học ngành công nghệ thông tin.







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM