Ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư thứ 10

  • theo baothuathienhue.vn
  • 02-07-2021
  • 103 lượt đọc
Tin trong tỉnh

Sáng 1/7, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức sơ kết 10 ca bệnh nhi ghép tế bào gốc đầu tiên và chúc mừng bệnh nhi thứ 10 là bé Trần Mai A.K. (2,5 tuổi, Bình Phước) được điều trị thành công.

     Ghép tế bào gốc tạo máu hiện đang là phương pháp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý ác tính ở trẻ em. Ghép tế bào gốc máu tự thân cho phép hóa trị liều cao diệt tủy được sử dụng với hy vọng điều trị một số loại u mà vẫn tránh được những tác dụng phụ nặng nề.

     Trong 10 ca bệnh ung thư nhi được ghép tế bào gốc thành công, có 9 bệnh nhân u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và 1 bệnh nhân u nguyên bào võng mạc. Các bệnh nhi không chỉ đến từ các tỉnh trong khu vực miền Trung mà còn từ các tỉnh miền Nam như Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Kiên Giang, Ninh Thuận. Trẻ nhỏ nhất 2 tuổi và lớn nhất là 8 tuổi.

     Theo Ths.BS Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó trưởng Khoa Ung bướu – Huyết học – Ghép tủy (Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế), các bệnh nhi được thực hiện thu hoạch tế bào gốc máu ngoại vi và đều được điều trị đa phương thức kết hợp. Thời gian phục hồi của các bệnh nhi thường là 12 ngày. Trong 10 bệnh nhi đầu tiên, không có bệnh nhân nào gặp biến chứng nặng trong quá trình ghép tế bào gốc và tỉ lệ sống khỏe mạnh của các bệnh nhi đạt trên 80%.

     GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh: Tỉ lệ sống khỏe mạnh trên 80% là tỉ lệ lý tưởng đối với các bệnh ung thư nhi được điều trị đa mô thức, gồm: hóa chất – phẫu thuật – xạ trị – ghép tế bào gốc. Phương thức này được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện đạt hiệu quả tốt và gần như hoàn thiện. Riêng đối với xạ trị cho bệnh nhi ung thư, hiện nay Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị duy nhất trong cả nước thực hiện, được các bệnh viện lớn trong toàn quốc tín nhiệm cao và chuyển bệnh.

     Kết quả thực hiện 10 ca bệnh nhi ghép tế bào gốc thành công khẳng định niềm tự hào không chỉ của Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế, mà còn là dấu ấn vượt bậc của ngành y tế Thừa Thiên Huế. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục phát triển để có thể thực hiện được những kỹ thuật cao hơn, như: ghép tế bào gốc đồng loại, ghép tế bào gốc trên bệnh nhi u lympho không hodgkin và có thể thực hiện việc ghép tế bào gốc cho 2 hoặc nhiều hơn bệnh nhi cùng lúc.







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM