Nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho 06 địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên

  • Thanh Tâm
  • 07-08-2020
  • 193 lượt đọc
Tin trong tỉnh

Thiên tai và Biến đổi khí hậu ngày càng khó dự báo, đã và đang gây ra nhiều tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến cộng đồng do đó việc nâng cao nhận thức cũng như năng lực chống chịu cho chính quyền địa phương và cộng đồng là hết sức quan trọng và cần thiết.

      Các chính sách cũng như kế hoạch từ Trung ương đến địa phương đều nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai, nâng cao năng lực, tính chủ động của toàn xã hội, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống thiên tai, kết hợp giữa phòng chống thiên tai với phát triển kinh tế, xã hội. Người dân địa phương là những người hiểu rõ nhất về đặc điểm của cộng đồng mình, các thuận lợi, khó khăn, thách thức và nhu cầu khi thiên tai xảy ra; cách huy động và gắn kết các thành viên trong cộng đồng với nhau. Nâng cao năng lực cho cộng đồng không chỉ giúp giảm thiểu các tác động do thiên tai và BĐKH gây nên mà còn tăng khả năng chống chịu, giúp cộng đồng có thể tự mình khắc phục thiệt hại, khôi phục cuộc sống.

     Từ năm 2019, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Xã hội với sự tài trợ của tổ chức Development Worrkshop France (DWF) đã tiến hành các cuộc khảo sát đánh giá năng lực, điều kiện và nhu cầu về PCTT của các địa phương. Hoạt động được triển khai tại 06 địa phương là phường Thuận Lộc và xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) của tỉnh Thừa Thiên Huế, phường An Mỹ (thành phố Tam Kỳ) và xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc) tỉnh Quảng Nam, xã Hòa Phú và xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) tỉnh Đắk Lắk. Các địa phương có điều kiện khí hậu đặc thù, thường xuyên chịu tác động do thiên tai gây ra như lũ lụt, hạn hán, sạt lở, bão, tố lốc. Sau hoạt động đánh giá nhận thức và nhu cầu, chúng tôi nhận thấy rằng người dân các cộng đồng thực sự mong muốn được bổ sung kiến thức, được cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức và kiến thức của mình trong lĩnh vực Phòng chống thiên tai (PCTT) để tăng khả năng chống chịu, phục hồi. Kế hoạch PCTT được địa phương xây dựng hằng năm, các hoạt động liên quan tại địa phương rất được quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, các kiến thức, kỹ năng và trang thiết bị của các địa phương vẫn còn hạn chế, gây nên những ảnh hưởng và thiệt hại nhất định khi có thiên tai xảy ra. Dựa trên những nhu cầu từ hoạt động khảo sát ban đầu, phía dự án đã hỗ trợ 20 triệu đồng/ cộng đồng, tổng kinh phí hỗ trợ cho 06 cộng đồng là 120 triệu đồng nhằm giúp cộng đồng nâng cao năng lực, trang bị các trang thiết bị PCTT còn thiếu, chủ động trong ứng phó với thiên tai, BĐKH.

Họp đánh giá năng lực và nhu cầu của các cộng đồng

Theo đó các cộng đồng đã triển khai rất nhiều các hoạt động khác nhau. Các giải pháp mà các cộng đồng lựa chọn tập trung vào nâng cao nhận thức cho người dân như tập huấn cho cán bộ PCTT và trưởng thôn tại xã Hải Dương, tập huấn cứu hộ bằng thuyền trên sông của Phường Thuận Lộc (T.T.Huế) truyền thông về thiên tai tại xã Ea Nuôl (Đắk Lắk) và phường An Mỹ (Quảng Nam). Ngoài ra, các cộng đồng còn tiến hành trang bị thêm các trang thiết bị ứng cứu như đóng ghe, mua máy cole chạy thuyền ở phường Thuận Lộc (T.T.Huế), mua áo phao, cưa tay, dây thừng, đèn pin, loa truyền thông, …ở xã Hòa Phú và xã Ea Nuôl (Đắk Lắk), xã Hải Dương (T.T.Huế), phường An Mỹ (Quảng Nam), xây dựng quỹ PCTT hỗ trợ thiệt hại cho người dân tại xã Hòa Phú (Đắk Lắk),… Riêng cộng đồng xã Đại Hồng (Quảng Nam) đã lên kế hoạch trồng cây chống sạt lở, bảo vệ tài sản, tính mạng và đất canh tác của người dân dọc theo hạ lưu sông Vu  Gia – Thu Bồn, dự kiến sẽ trồng cây dọc khu vực bờ sông dài 3km của khu vực Đầu Dòm (xã Đại Hồng) vào tháng 11/2020.

Đóng mới thuyền phục vụ công tác PCTT tại phường Thuận Lộc.

 

Các trang thiết bị phục vụ hoạt động PCTT được mua mới và trang bị cho các tổ dân phố ở phường An Mỹ (Quảng Nam)

Tổ trưởng dân phố nhận các trang thiết bị được trang cấp.

      Nguồn kinh phí hỗ trợ còn hạn chế, tuy nhiên các cộng đồng bước đầu đã tự xây dựng và nâng cao năng lực cho chính địa phương của mình. Trong thời gian tới, dự án sẽ có những đánh giá cũng như thực hiện các kế hoạch tiếp theo liên quan đến PCTT tại các địa phương.







CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM